Là điểm dùng chung chưa hai nhà đầu tư BOT khác nhau nên trạm thu phí Đại Xuyên có quy trình thu phí mất thời gian hơn và gây ùn tắc trong những ngày cao điểm. Trạm này đang được đề xuất bỏ để tiến hành thu phí liên thông hai tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được khởi công ngày 7.1.2006, thông xe toàn tuyến (giai đoạn 1) ngày 30.6.2012 và đã phục vụ khoảng 26 triệu lượt phương tiện.
Trên tuyến này hiện có 4 trạm thu phí: Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ. Trong đó, Trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí “yết hầu” trên tuyến, vào những ngày nghỉ, ngày Lễ, Tết… với mật độ phương tiện lưu thông qua đây rất lớn nên mặc dù đã được mở tới 11 cửa thu phí nhưng tại đây thường xuyên xảy ra ùn ứ phương tiện giao thông.
Bên cạnh đó, do là điểm dùng chung giữa hai đơn vị là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (vẫn sử dụng vé giấy thông thường) nên quy trình thu phí ở đây qua nhiều công đoạn khiến phương tiện phải dừng tại trạm lâu hơn, kéo theo dồn ứ phương tiện giao thông vào những ngày nghỉ, ngày Lễ, Tết…
Do đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đề xuất với Bộ GTVT bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên bằng giải pháp thu phí liên thông giữa hai tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình và triển khai dự án thu phí tự động không dừng theo công nghệ RFID.
Trao đổi với Báo Lao Động về đề xuất này, Thứ trưởng điều hành Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định về chủ trương Bộ hoàn toàn đồng ý với đề xuất này. Tuy nhiên, để triển khai hiện vẫn còn một số tồn tại nên Bô đang giao các cơ quan liên quan tư vấn lập phương án cụ thể và sẽ chốt thời hạn bỏ trạm trong thời gian tới.
Clip về tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí Đại Xuyên: