Thứ Hai, 21 tháng 1, 2019

Cổ phiếu tăng 305% một năm, CFO kêu giá vẫn rất rẻ

Cổ phiếu tốt nhất trên thị trường chứng khoán Nhật Bản có cú tăng lên tới 305% trong năm 2018 nhưng các lãnh đạo công ty cho rằng mức giá này vẫn rất rẻ.


Cổ phiếu của BrainPad Inc. có cú tăng 305%, khiến nó là cổ phiếu có mức tăng tốt nhất trong số 2.100 công ty được niêm yết tại Topox Index. Mức tăng này có được sau khi các dữ liệu phân tích lợi nhuận của công ty cho thấy một tiềm năng tăng trưởng to lớn. Điều này làm trấn an các nhà đầu tư về khả năng sinh lời của nó.

Tuy đã là cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất trên Topix Index, CFO Ko Ishikawa của BrainPad vẫn cho rằng mức giá hiện nay còn quá rẻ so với tiềm năng tăng trưởng của công ty, vốn đang làm việc với các đối tác như Google Nhật Bản, Yahoo Nhật bản và Japan Airlines Co.

BrainPad là công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích xu hướng tiêu dùng cho các khách hàng của họ. Nhà đầu tư vô cùng ngạc nhiên hồi tháng Giêng năm ngoái khi báo cáo lợi nhuận hoạt động của nó tăng gấp 3 lần so với chính dự báo mà công ty này đưa ra vào cuối năm 2017. Cú tăng ấn tượng đến sau khi công ty phải chật vật với doanh thu sụt giảm suốt một thập kỷ qua. Thông tin này đã nhanh chóng giúp cổ phiếu của BrainPad phi mã.

"Cuối cùng, mọi người cũng đã nhận ra rằng chúng tôi là một công ty có khả năng tạo ra lợi nhuận tốt", CFO Ishikawa nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở của BrainPad ở Tokyo, Nhật Bản.

Cú tăng mạnh mẽ trong năm 2018 đã đưa BrainPad trở thành công ty có giá trị vốn hóa hơn 390 triệu USD. P/E của BrainPad được đánh giá ở mức 86 lần, cao hơn nhiều so với mức P/E trung bình của các doanh nghiệp được niêm yết ở Topix. Tuy nhiên, nó vẫn thấp hơn nhiều so với một số công ty cùng ngành, chẳng hạn như CrowdWorks Inc. với mức P/E là 643 lần.

Với CFO Ishikawa, điều này có nghĩa là BrainPad vẫn có tiềm năng tăng trưởng lớn và giá của cổ phiếu ở thời điểm hiện tại vẫn rất rẻ. "Các công ty AI khác có định giá cao hơn nhiều so với chúng tôi. Chúng tôi vẫn còn bị định giá quá thấp", Ishikawa nhấn mạnh.

BrainPad sử dụng công nghệ AI để phân tích dữ liệu lớn thay cho khách hàng. Ví dụ trong một dự án gần đây của Coca-Cola Bottlers Japan Holdings Inc., công ty đã sử dụng công nghệ deep learning để tập hợp hàng chục nghìn bức ảnh trên mạng xã hội nhằm phân tích xem người dùng làm gì khi họ uống Coke. Kết quả của nó giúp Coca Cola có ý tưởng Marketing mới và phù hợp hơn với người dùng.

Những tiềm năng khổng lồ có được nhờ trí tuệ nhân tạo sẽ giúp những công ty như BrainPad thành công hơn trong tương lai. Điều này cũng cho thấy những tiềm năng tăng trưởng khổng lồ đang chờ đón công ty ở phía trước. Giá cổ phiếu có thể sẽ tăng cao hơn nếu doanh nghiệp thực sự có chỗ đứng và định vị được vai trò của mình trong lĩnh vực AI.