Công ty Suntory Beverage & Food (Nhật Bản) dự kiến tăng sản lượng nước giải khát tại Việt Nam qua kế hoạch đầu tư 10 tỷ Yên (87,5 tỷ USD) vào dây chuyền sản xuất mới trong vòng 5 năm tới.
Suntory Beverage vào Việt Nam năm 2013 thông qua liên doanh với gã khổng lồ PepsiCo. Công ty của Nhật Bản hiện nắm giữ 30% thị phần nước giải khát tại đây, hơn Coca Cola 20%. Suntory Beverage nắm giữ hơn 50% cổ phần tại liên doanh Suntory PepsiCo Việt Nam.
Đồng sở hữu Suntory PepsiCo Việt Nam hướng tới mục tiêu tăng trưởng năng lực sản xuất 1,6 lần lên mức 200 triệu thùng/năm.
Theo đó, Suntory Beverage sẽ lắp đặt thêm 3-4 dây chuyền sản xuất mới tại 5 nhà máy ở Việt Nam. Công ty này kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả bằng cách áp dụng công nghệ tại Nhật Bản.
Các kênh bán hàng của Suntory Beverage tại khu vực miền Nam đang phát triển mạnh mẽ và mục tiêu của đợt nâng cấp này là nhắm tới thị trường miền Bắc và miền Trung.
Nhận thức vè sức khỏe và an toàn thực phẩm của người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng tăng và các thương hiệu của Nhật Bản – những người nổi tiếng về chất lượng – đang được ưa chuộng tại thị trường 90 triệu dân này. Suntory Beverage đang phân phối các sản phẩm nước uống của PepsiCo và soda C. C. Lemon của riêng họ. Để đáp ứng nhu cầu tại Việt Nam, công ty của Nhật Bản đang phát triển thêm những sản phẩm riêng như Tea + Matcha.
Công ty nghiên cứu Euromonitor (Anh) cho biết Việt Nam hàng năm tiêu thụ khoảng 4,6 tỷ lít nước giải khát, hơn 20% thị trường Nhật Bản. Bên cạnh đó, tăng trưởng thị trường hàng năm tại đất nước hình chỉ S đạt gần 20% trong khi con số này của Nhật Bản là xấp xỉ 0%.
Doanh số năm 2015 của Suntory Beverage đạt 1.380 tỷ Yên. Trong 180,5 tỷ Yên thị trường châu Á đóng góp, Việt Nam chiếm tới 40%. Thông qua kế hoạch đầu tư trên, công ty của Nhật Bản hướng tới việc mở rộng hơn nữa sự hiện diện tại đây.