Apple bất ngờ dừng phát hành báo cáo chi tiêu hằng năm cho hoạt động quảng cáo khiến cả thế giới tò mò và đặt ra nhiều nghi vấn.
Trong bản báo cáo hàng năm mới nhất gửi Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ hồi tháng 10, Apple tuyệt nhiên không nhắc tới con số dành cho quảng cáo trong năm 2016. Giới phân tích đều bất ngờ trước thông tin này, trong đó có gã khổng lồ về Tài chính và Ngân hàng Wells Fargo, công ty nhiều năm theo dõi báo cáo từ Táo khuyết.
Năm 2015, ngân sách quảng cáo của Apple tăng 50%, đạt mức kỷ lục lên đến 1,8 tỷ USD. Dựa vào biểu đồ Wells Fargo thu thập được, chúng ta thấy số tiền Táo khuyết làm thương hiệu liên tục tăng từ 2008.
Vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao Apple ngừng phát hành bản báo cáo chi tiêu quảng cáo ra công chúng? Công ty không hề nhắc đến vấn đề này trong bảng số liệu mới nhất dù các năm trước đó đều công bố.
Số liệu thống kê của Wells Fargo với chi phí quảng
Trong mục “Chi tiêu quảng cáo”, gã khổng lồ xứ Cupertino chỉ nói: “Chi phí quảng cáo được tính vào phần chi phí phát sinh bao gồm bán hàng, tổng hợp và hành chính (SG&A)”.
Theo logic, ngân sách dành cho quảng cáo của Táo khuyết sẽ đạt mức kỷ lục trong năm 2016. Nếu đúng như vậy thì mỗi đơn hàng sẽ gánh chi phí lớn hơn. Đó có thể là lý do hãng quyết định giữ bí mật. Tuy nhiên, chi phí SG&A (bao gồm cả chi phí quảng cáo) của Apple đã giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 14,1 tỷ USD, trái ngược với mức tăng 19% của năm 2015.
Apple nhấn mạnh trong bản báo cáo hàng năm rằng: “Việc chi phí bán hàng, tổng hợp và hành chính (SG&A) của năm 2016 giảm so với 2015 chủ yếu là do giảm các khoản chi tiêu và tiền quảng cáo”.
Tỷ lệ chi phí SG&A so với doanh thu lại tăng 1%.
Nhưng lời giải thích đó không phản ánh toàn bộ sự việc. Dù số tiền dành cho SG&A đã giảm nhưng tỷ lệ phần trăm của chỉ số này trên tổng doanh thu lại tăng 1% (SG&A chiếm 7% tổng doanh thu).
Các nhà phân tích của Wells Fargo cũng chỉ ra rằng, Apple kết thúc năm 2016 với mức lợi nhuận thấp nhất kể từ 2009 mà một phần do công ty dự đoán nhu cầu thị trường giảm nên tăng tiền quảng cáo với hy vọng cứu vãn tình hình kinh doanh.
Các công ty thường không cần chia rành mạch chi tiêu quảng cáo ra từ tổng chi phí SG&A và cũng không muốn công bố số liệu cho công chúng trước con mắt nhòm ngó của đối thủ. Tuy nhiên, động thái đột ngột dừng phát hành báo cáo của Apple rõ ràng xuất phát từ một nguyên nhân nào đấy. Hiện tại, Táo khuyết chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào trước những ý kiến của các chuyên gia.