Sau gần một tuần rà soát và kiểm tra, Bộ GTVT đã ra phán quyết liên quan tới vụ xin mua 160 toa tàu cũ của Trung Quốc của Tổng công ty đường sắt và khẳng định sẽ xem xét kỷ luật ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên TCT đường sắt - người có bút phê lạ cùng một số phát ngôn bất nhất quanh vấn đề này.
Trong biên bản kết luận vừa công bố, Bộ GTVT nhận định Tổng công ty ĐSVN và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải. Đồng thời, Tổng công ty đã cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên đã gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ Giao thông vận tải.
Qua đánh giá của Tổ công tác được thành lập theo Quyết định số 480/QĐ-BGTVT ngày 15.02.2016 của Bộ Giao thông vận tải nhận thấy: Tại Danh mục các dự án phát triển phương tiện đường sắt giai đoạn 2012-2015 kèm theo Quyết định số 682/QĐ-TTg ngày 07.6.2012 của Thủ tướng Chính phủ, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới toa xe, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.
Do đó, ngày 25.02, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã họp bàn và thống nhất sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.
Lãnh đạo bộ cũng yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo Tổng công và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải tại Công văn số 1484/BGTVT-TCCB ngày 03.02.2016 trước ngày 15.3.2016.
Clip Bộ GTVT lý giải việc mua 13 tàu của Trung Quốc:
Tin bài liên quan
-
Chủ tịch Đường sắt cho rằng ý tưởng nhập tàu cũ của Trung Quốc là “của tập thể“
-
Mua toa tàu cũ của Trung Quốc: Chủ trương của Tổng Cty Đường sắt VN
-
Dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông liệu có đúng tiến độ?
-
Nghi vấn mới quanh vụ xin mua toa tàu cũ của Trung Quốc