Trao nhã hiệu hàng VN chất lượng cao cho 500 doanh nghiệp Tối 23.2, đã diễn ra buổi Lễ công bố và trao nhãn hiệu hàng VN chất lượng cao (HVNCLC) năm 2016 do người tiêu dùng bình chọn cho 500 doanh nghiệp (DN) và kỷ niệm 20 năm chương trình HVNCLC tại Trung tâm hội nghị White Palace, TPHCM do Hội DNHVNCLC tổ chức. Buổi lễ có sự tham dự của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch UBND TPHCM, ông Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo cao cấp Bộ KHCN, Bộ Công thương…lãnh đạo các tỉnh thành phố và lãnh sự các nước Asean tham dự.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chụp hình cùng các DN đạt nhãn hiệu HVNCLC |
Theo ban tổ chức, chương trình điều tra HVNCLC trực tiếp ghi nhận ý kiến của người tiêu dùng, hộ gia đình, các nhà bán lẻ trên toàn quốc, trong 105 ngày với số mẫu điều tra lên tới 20.000 phiếu. Để đạt được danh hiệu HVNCLC các DN phải đáp ứng ba tiêu chí: Đạt đủ số phiếu do người tiêu dùng bình chọn (2%/20.000 phiếu), có hồ sơ minh bạch thông tin với người tiêu dùng và chấp hành tốt chính sách và pháp luật (cơ quan ban ngành phải hồi không có vi phạm hoặc có vi phạm nhưng đã nghiêm túc khắc phục). Năm 2016 có hơn 700 DN đạt đủ tỷ lệ phiếu bầu và 500 DN chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC. Được biết, chương trình xúc tiến HVNCLC chính thức tròn 20 năm, chặng đường mà nhiều DN đã gắn bó chặt chẽ với người tiêu dùng cũng như với tầm nhìn về hội nhập kinh tế quốc tế. Trong 20 năm qua đã có đến 45 tỉnh thành có DN được bình chọn, trong đó các DN vùng Đông Nam bộ có tỷ lệ đạt cao nhất với 58%; đứng sau đó là các DN ở miền Bắc với 22%, trong khi 2 khu vực miền Trung – Tây Nguyên và Tây nam bộ cùng đạt 10%.
Được biết, trong 20 năm chương trình HVNCLC đã tiên phong và ghi dấu ấn trong 4 lĩnh vực gồm: xây dựng thương hiệu, xây dựng hệ thống phân phối, hỗ trợ hội nhập và đổi mới sáng tạo. Khởi đầu từ năm 1996, không lâu sau khi VN vừa gia nhập Asean, năm 2016 đánh dấu chặng đường Asean trở thành một cộng đồng kinh tế chung (AEC). Đồng thời VN đã lần lượt ký Hiệp định thương mại song phương với Mỹ và gia nhậpTổ chức thương mại thế Thế giới, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)… mở ra những cánh cửa hội nhập mới. Điều đó đòi hỏi các DN phải nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh như chủ đề của Lễ công bố: “Nâng cao sức cạnh tranh doanh nghiệp Việt".