Theo Bộ Tài chính, trong 10 năm trở lại đây, vốn ODA dành cho các địa phương đạt khoảng 15,5 tỉ USD, tuy nhiên phần lớn được phân bổ cho các tỉnh, thành giàu có, các địa phương nghèo có rất ít dự án ODA được triển khai. UBND TPHCM mới đây lại vừa có văn bản đề xuất lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận 9 dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản trong năm tài khóa 2016 giai đoạn 2016 - 2018 với tổng vốn lên tới khoảng… 7 tỉ USD!
Cụ thể, danh sách các dự án đăng ký mới sử dụng vốn ODA Nhật Bản giai đoạn 2016 - 2018 bao gồm: Dự án xây dựng Nhà ga trung tâm Bến Thành, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 350 triệu USD; Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3a, giai đoạn 1 (Bến Thành - Bến xe Miền Tây) có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,82 tỉ USD; Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3a, giai đoạn 2 (Bến xe Miền Tây - Tân Kiên) có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1 tỉ USD; Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3b (Ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước) dự kiến tổng mức đầu tư vào khoảng 1,87 tỉ USD; Dự án cải thiện môi trường nước TPHCM (lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi Tẻ) giai đoạn 3 có tổng giá trị vốn vay ODA dự kiến vào khoảng 48 tỉ JPY; Dự án xây dựng nút giao thông An Phú (nút giao hoàn chỉnh) kết nối tuyến Đại lộ Đông - Tây với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng giá trị vốn vay ODA dự kiến vào khoảng 48,8 tỉ JPY; Dự án xây dựng tuyến monorail số 2 (Quốc lộ 50 - Bến xe Miền Tây mới, dự kiến kết nối với tuyến metro số 3a) có tổng mức đầu tư khoảng 750 triệu USD; Dự án xây dựng đường trên cao tuyến số 5 (trên đường vành đai số 2 (quốc lộ 1) bắt đầu từ nút giao trạm 2 đến nút giao An Sương) dự kiến có tổng mức đầu tư vào khoảng 750 triệu USD. Cuối cùng là một dự án dạng bổ sung vốn vay cho năm 2016 là Dự án Cải thiện Môi trường nước thành phố HCM (lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Kênh Tẻ), giai đoạn 2 có tổng vốn bổ sung là 15,11 tỉ JPY. Đến nay, TPHCM hiện có tổng cộng 17 dự án đang sử dụng và triển khai thực hiện từ nguồn vốn ODA với tổng mức đầu tư xấp xỉ 110.200 tỉ đồng, trong đó vốn ODA chiếm khoảng 94.000 tỉ đồng, phần còn lại là vốn đối ứng.
Tin bài liên quan
-
Cán bộ thuế bị cấm dùng xe công đi lễ đầu xuân, du lịch
-
Những mẫu xe nhỏ, sang chảnh đáng mua năm 2016
-
Khởi công Dự án Nhà máy Điện gió Hàn Quốc – Trà Vinh giai đoạn I
-
Doanh nghiệp vận tải trây ỳ giảm giá cước: Không thể trông chờ sự tự nguyện đơn phương!