Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Đã cẩn thận kiểm tra các dịch vụ đang dùng nhưng thuê bao di động vẫn bị nhà mạng trừ tiền oan, lỗi tại ai?

Dù đã quản lý các dịch vụ đang sử dụng trên website nhà mạng, thế nhưng nhiều thuê bao vẫn bị trừ tiền oan. 

Đã cẩn thận kiểm tra các dịch vụ đang dùng nhưng thuê bao di động vẫn bị nhà mạng trừ tiền oan, lỗi tại ai?
Trước tình trạng nhiều thuê bao bị di động đăng ký ngầm các dịch vụ khiến tài khoản bị trừ tiền không hay biết, các nhà mạng đã đồng loạt cung cấp cách thức kiểm tra dịch vụ để giải quyết vấn đề trên.
Dù vậy, thời gian gần đây chúng tôi vẫn nhận được nhiều phản ánh của khách hàng rằng họ vẫn bị trừ tiền từ các dịch vụ giá trị gia tăng, trong khi kiểm tra không hề thấy sự xuất hiện của chúng. Các khách hàng phản ánh tình trạng trên đều đang sử dụng dịch vụ của nhà mạng Vietnamobile.
Chúng tôi đã liên hệ với anh Tuấn Anh (Hà Nội), khách hàng đang sử dụng mạng di động Vietnamobile. Được biết, nhà mạng này cho phép khách hàng tra cứu các dịch vụ đang sử dụng ngay trên website tại địa chỉ tienich.vietnamobile.com.vn.
Với số thuê bao của anh Tuấn Anh, chúng tôi nhận thấy website thông báo có 3 dịch vụ đang dùng, đó là: Gói cước mạng F15, gói cước báo gọi nhỡ MCA và gói cước kích hoạt 3G mặc định (miễn phí).
Tuy nhiên tình trạng bị trừ tiền cước trên SIM nói trên vẫn xuất hiện dù đã kiểm tra rất kỹ cước phát sinh từ gọi và nhắn tin. Theo chia sẻ tại một nhóm Vietnamobile trên Facebook, chúng tôi được biết cú pháp nhắn tin kiểm tra các dịch vụ đang dùng trong 30 ngày và thực hiện gửi SMS kiểm tra.
Kết quả trả về khá bất ngờ khi tổng số dịch vụ đang sử dụng của số SIM này là 5, ngoài những dịch vụ hiển thị trên website, còn có thêm các dịch vụ: Ô chữ may mắn, Thông tin sức khỏe hàng ngày và Adam-Eva.
Thực hiện theo hướng dẫn, tin nhắn kiểm tra dịch vụ Ô chữ may mắn báo lỗi, không có thông tin. Dịch vụ Adam-Eva và Thông tin sức khỏe hàng ngày trên đầu số 568 (tin nhắn báo tên dịch vụ Clip) đều có giá cước 1.000đ/ngày.
Bên cạnh việc nhắn tin kiểm tra, chúng tôi đã thực hiện 02 cuộc gọi điện đến tổng đài của nhà mạng Vietnamobile (789), nhân viên trực tổng đài ở cuộc gọi đầu thông báo thuê bao nói trên chỉ dùng duy nhất hai dịch vụ là F15 và MCA (như thông báo trên website). Tới cuộc gọi thứ 2, nhân viên đã cung cấp đầy đủ các dịch vụ như trong tin nhắn trả về.
Khi được hỏi về việc thông tin trên website không có các gói nói trên, nhân viên cho biết các dịch vụ trên đầu số giá trị gia tăng sẽ không hiển thị, nếu muốn biết khách hàng phải gọi điện tới tổng đài.
Có thể thấy cách thức cung cấp thông tin của nhà mạng đã khiến người dùng hiểu nhầm, thậm chí khi gọi tới tổng đài phải tới cuộc thứ 2 mới có đầy đủ thông tin.
Với mỗi dịch vụ giá cước từ 1.000 - 2.000 đồng/ngày, mỗi tháng người dùng sẽ mất từ 30.000 - 60.000 đồng mà không hề hay biết, hoặc thậm chí quản lý "Dịch vụ đang sử dụng" trên website nhưng vẫn mất tiền mà không rõ lí do.