Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Méo mặt vì dân phá rào mở quán

Trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai thời gian qua, nhiều hộ dân phá rào mở quán kinh doanh dịch vụ ăn uống, bán nước mui… lấn chiếm trái phép hành lang an toàn giao thông, gây mất an ninh trật tự.

Theo phản ánh của Tổng công ty đường cao tốc (VEC), tình trạng phương tiện dừng đỗ trái phép trên cao tốc đón trả khách; người dân hai bên đường phá hàng rào, hộ lan, phớt lờ quy định cố tình đi xe máy vào đường cao tốc; chăn thả trâu bò, trồng hoa màu trong hành lang đường bộ cao tốc và lên đường cao tốc để tham gia giao thông và bắt xe khách khá phổ biến. Thậm chí, còn có một số xe khách cố tình đi ngược chiều gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Đây được nhận định là nguyên nhân chính dẫn đến 10 vụ tai nạn giao thông khiến 11 người chết và 5 người bị thương; trong đó, riêng năm 2015, xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm 6 người chết và 2 người bị thương.

Để ngăn chặn tình trạng này, VEC đã thường xuyên tiến hành rà soát các vị trí điểm mở và vị trí hàng rào bị phá dỡ, áp dụng nhiều biện pháp xử lý như đổ đất tạo con trạch trên nền đường giai đoạn 2 để ngăn chặn, hàn đóng bằng cột bê tông, lan can tôn sóng, chôn cột bổ sung, hàn đóng, rào buộc, sửa chữa các điểm mở hàng rào dây thép gai, B40 sau khi người dân tự ý phá dỡ. Tuy nhiên do ý thức của một số người dân chưa cao nên một số vị trí sau khi hàn, sửa chữa hàng rào, người dân tiếp tục phá dỡ trái phép.

Cho tới nay, tại một số vị trí như Km55+400, VEC phải gia cố lại hàng rào tới 18 lần; tại vị trí Km97+800, dân phá đi phá lại hàng rào thép gai, B40 tới 16 lần sau khi VEC gia cố…

Còn ở vị trí Km121+440, dân mở rào B40 lên cao tốc bắt xe khách, trong một tháng VEC phải xử lý tới 10 lần…

Trong năm 2015, riêng ở đoạn tuyến Km149+705 – Km244+570, VEC đã phải tiến hành hàn đóng, sửa chữa hơn 200 vị trí hàng rào dây thép gai, B40 do người dân tự ý phá dỡ nhiều lần.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai có chiều dài 245km, đi qua 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Dự án được thông xe toàn tuyến vào ngày 21.9.2014. Tính đến cuối tháng 02.2016, tuyến phục vụ khoảng 10 triệu lượt phương tiện.

Clip về các vi phạm ATGT trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai:


Tin bài liên quan

  • Khởi công dự án hơn 2 nghìn tỷ nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên Sa Pa

  • Đường trơn, xe ô tô khách lật ngang trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

  • “Mở” nút thắt quan trọng trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

  • Lời kể của “người trong cuộc” vụ tai nạn 2 xe khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai